Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Báo cáo Công tác tiếp công dân; giải quyết KNTC, PCTN Quý III và 9 tháng đầu năm 2024
Ngày cập nhật 11/09/2024

Thực hiện Công văn số 36/CV-TTr ngày 30 tháng 8 năm 2024 của Thanh tra huyện Phú Vang về việc báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN Quý III và 9 tháng đầu năm. UBND xã Phú Hải xin báo cáo cụ thể như sau:

 

I. KHÁI QUÁT CHUNG

Nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác và thể hiện rõ tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong công tác quản lý Nhà nước. Năm 2024, UBND xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc về chế độ thông tin, báo cáo, tuyên truyền, phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí, công khai minh bạch tài sản, thu nhập cho cán bộ và nhân dân được hiểu rõ. UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành liên quan trong công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham mưu giải quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Pháp luật. Đặc biệt ngay từ đầu năm 2024 UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành liên quan giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tranh chấp ở trên địa bàn xã để ổn định về chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

UBND xã đã chỉ đạo các ban ngành liên quan của xã, các thôn, tổ chức tuyên truyền, phổ biến thường xuyên trong toàn thể cán bộ và các tầng lớp nhân dân về các quy định mới của Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo. Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Nghị định, thông tư về minh bạch tài sản thu nhập, thông qua lồng ghép vào các buổi họp và trên hệ thống đài truyền thanh của xã.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO; PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG

1. Về công tác tiếp dân.

Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số:13/QĐ-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2022 về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại tại trụ sở UBND xã Phú Hải; Thông báo số: 01/TB-UBND,ngày 05 tháng 01 năm 2024 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng đầu năm; Thông báo số: 56/TB-UBND,ngày 01 tháng 7 năm 2024 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng cuối năm. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân ở cấp xã theo quy định của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân.

Để thuận tiện cho người dân, UBND xã đã bố trí phòng tiếp dân ngay bên cạnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phòng được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho công tác tiếp công dân của các lãnh đạo.

Riêng việc tiếp dân trong lĩnh vực giao dịch hành chính: Bình quân trong mỗi ngày làm việc, UBND xã tiếp công dân đến liên hệ giao dịch hành chính từ 20 - 30 lượt người/ngày.

Về kết quả tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã:

- Số lượt tiếp 07 người đến kiến nghị, phản ánh. Trong đó kỳ trước chuyển sang 02 đơn.

- Sau khi tiếp nhận đơn của các cá nhân, UBND xã vào sổ theo dõi, lập phiếu hẹn giải quyết, trình lãnh đạo UBND xã chỉ đạo bộ phận có liên quan tham mưu giải quyết theo nội dung đơn đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật.

- Phân loại đơn:

+ Khiếu nại: 0 đơn;

+ Tố cáo: 0 đơn;

+ Phản ánh: 05 đơn;

+ Kiến nghị: 02 đơn.

2. Công tác phòng chống tham nhũng

2.1Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chng tham nhũng

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng: Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch 146/KH-UBND ngày 21/10/2019 của UBND huyện về triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019 - 2021” và Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 11/01/2021 về triển khai Đề án Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN năm 2021. Trong đó, tập trung tuyên truyền phổ biến Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN phải gắn liền với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2015 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải xác định phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong giai đoạn hiện nay cũng như về lâu dài.

2.2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN

Nhận thức tầm quan trọng của việc công khai, minh bạch trong công tác phòng, chống tham nhũng, UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn các ban ngành, đoàn thể thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, nhằm ngăn ngừa, hạn chế hành vi tham nhũng có thể xảy ra như: Công khai các thủ tục hành chính, công khai việc phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước, công khai mua sắm tài sản, sử dụng trang thiết bị làm việc…

Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động đã được đơn vị, quan tâm thực hiện tốt, đặc biệt là công khai các thủ tục hành chính của các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, cá nhân thực hiện công tác giao dịch hành chính, hạn chế tiêu cực, tham nhũng nảy sinh.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cán bộ công chức nhằm kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng theo quy định. Chủ động tự tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

UBND xã chỉ đạo Tài chính – kế toán xã thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu cho UBND xã trong công tác kiểm tra rà soát các văn bản quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn về tài chính trong việc phân bổ và điều hành ngân sách đảm bảo đúng chế độ; không bố trí các khoản chi vượt tiêu chuẩn, định mức, không đúng chính sách chế độ và các khoản ngoài nhiệm vụ chi của đơn vị.

III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

1. Ưu điểm:

UBND xã đã bố trí địa điểm thuận lợi, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân hằng tuần theo quy định, tạo điều kiện để công dân được thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

UBND xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan để tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các nội dung của Luật tiếp công dân và chỉ đạo Cán bộ Văn hóa thông tin thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để nhân dân biết.

2. Tồn tại hạn chế:

Cán bộ, công chức được phân công tiếp dân là kiêm nhiệm và chưa được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nên phần nào ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Nhận thức của một bộ phận nhân dân nhìn chung còn hạn chế do ít được nghiên cứu, tìm hiểu về mặt pháp luật nói chung và Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo nói riêng.

Các tổ hòa giải ở các thôn chưa phát huy vai trò, nhiệm vụ làm công tác vận động, tuyên truyền đến tận người dân, làm ảnh hưởng đến công tác khiếu nại, khiếu kiện.

3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế:

Cán bộ các bộ phận liên quan đến việc tham mưu giải quyết mang tính chất kiêm nhiệm nên công tác tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân chưa kịp thời.

Việc hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức và nhân dân thực hiện pháp luật về Luật khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

Tổ chức hoạt động của các tổ hoà giải thiếu đồng bộ, hiệu quả hoạt động hoà giải ở địa bàn các thôn chưa cao, ngại va chạm với quần chúng.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đề nghị UBND huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho địa phương tại phòng Tiếp công dân để có đầy đủ điều kiện tiếp công dân đúng quy định và tốt hơn. Đồng thời nên bố trí kinh phí để hổ trợ cho cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân theo quy định.  

Thường xuyên mở lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân để nâng cao kỷ năng, đồng thời tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tiếp dân để học tập lẫn nhau, từ đó rút ra kinh nghiệm thực hiện được tốt hơn.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng Quý III và 9 tháng đầu năm 2024, UBND xã Phú Hải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo./.

 Nơi nhận:

- Thanh tra huyện; 

- TT Đảng ủy, TT HĐND xã;

- CT, PCT UBND xã;

- TT UBMTTQVN xã;

- Lưu: VP. /.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

 CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Nguyễn Minh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 822.143
Truy cập hiện tại 217