Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Báo cáo về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND xã
Ngày cập nhật 29/08/2024

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-MTTQ-BTT ngày 22/7/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện về Giám sát về tiếp công dân và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND cấp xã, thị trấn năm 2024. UBND xã Phú Hải xin báo cáo cụ thể như sau:

 

A. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

I. Tình hình chung

Phú Hải là một xã ven biển và đầm phá Tam Giang- Cầu Hai nằm về phía bắc huyện Phú Vang, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 25 Km, cách thành phố Huế 26 Km về phía Đông; Phía Bắc giáp xã Phú Thuận, phía Nam giáp xã Phú Diên và, Phía Đông giáp Biển Đông, phía Tây giáp phá Tam Giang; có diện tích đất tự nhiên là 335,35 ha, dân số toàn xã 8.020 nhân khẩu/ 1.775 hộ, trên địa bàn xã có 04 thôn. Là một địa bàn hẹp, trong khi đó mật độ dân số lại đông; trong những năm trở lại đây, do nhu cầu xây dựng nhà ở của các hộ dân trên địa bàn xã nên tình hình lấn chiếm xây dựng có diễn ra.

Trong những năm gần đây tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của xã giảm hơn so với những năm trước, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như về đất đai, vệ sinh môi trường,..

Trong tình hình đó dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, phối hợp của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể. UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong những năm gần đây tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của xã giảm hơn so với những năm trước, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như về tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường.

          Trong tình hình đó dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, phối hợp của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể. UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong những năm gần đây tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của xã giảm hơn so với những năm trước, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như về tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường.

          Trong tình hình đó dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, phối hợp của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể. UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong những năm gần đây tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của xã giảm hơn so với những năm trước, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như về tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường.

          Trong tình hình đó dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, phối hợp của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể. UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong những năm gần đây tình hình tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của xã giảm hơn so với những năm trước, từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như về tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường.

          Trong tình hình đó dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, phối hợp của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể. UBND xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

II. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Từ 01/01/2023 đến 30/06/2024)

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND xã

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Chủ tịch UBND xã quan tâm lãnh đạo và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng 2 chính đáng của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo ban hành các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã theo quy định; niêm yết công khai minh bạch nội quy, quy chế tiếp công dân; xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ.

Chỉ đạo niêm yết công khai tại trụ sở các thông tin về địa chỉ mail, số điện thoại của cơ quan và hòm thư góp ý theo quy định. Tuy nhiên đến nay, UBND xã không nhận được bất kỳ phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định về thủ tục hành chính.

2. Việc chỉ đạo ban hành các văn bản (kế hoạch, quyết định, quy chế phối hợp…) về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn

UBND xã đã ban hành Quyết định số:13/QĐ-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2022 về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại tại trụ sở UBND xã Phú Hải; Thông báo số: 02/TB-UBND, ngày 13 tháng 01 năm 2023 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng đầu năm 2023; Thông báo số 28/TB-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2023 Lịch tiếp công dân định kỳ của UBND xã 6 tháng cuối năm 2023; Thông báo số: 01/TB-UBND,ngày 05 tháng 01 năm 2024 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng đầu năm 2024 và Thông báo số 56/TB-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2024 Lịch tiếp công dân định kỳ của UBND xã 6 tháng cuối năm 2024.

3. Việc chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân

Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; thường xuyên tuyên truyền các văn bản Luật Tiếp công dân; Khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng qua hệ thống truyền thanh xã để toàn dân được biết. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND, ngày 09/01/2023 về việc phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2023; Kế hoạch số 21/KH-UBND, ngày 20/01/2023 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023; Kế hoạch số 18/KH-UBND, ngày 06/02/2023 về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 10/KH-UBND, ngày 08/01/2024 về việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2024; Kế hoạch số 48/KH-UBND, ngày 08/03/2024 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024, Kế hoạch số 09/KH-UBND, ngày 08/01/2024 về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024.

Phối hợp với Hội luật gia tỉnh và Hội luật gia huyện; Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền trực tiếp về tiếp công dân, khiếu nại có khoản 200 người tham gia.

III. Về trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã

1. Việc bố trí địa điểm, cán bộ, lịch tiếp công dân, việc công khai lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND

Để thuận tiện cho người dân, UBND xã đã bố trí phòng tiếp dân ngay bên cạnh Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phòng được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho công tác tiếp công dân của các lãnh đạo. Công chức Văn phòng – Thống kê xã được phân công nhiệm vụ tiếp nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức gửi đến. Sau khi tiếp nhận đơn của các cá nhân, công chức Văn phòng – Thống kê xã vào sổ theo dõi, lập phiếu hẹn giải quyết, trình lãnh đạo UBND xã chỉ đạo bộ phận có liên quan tham mưu giải quyết theo nội dung đơn đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng, ban hành lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo cơ quan theo quy định; đồng thời niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử xã và tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã. Cụ thể, UBND xã đã ban hành Thông báo số: 02/TB-UBND, ngày 13 tháng 01 năm 2023 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng đầu năm 2023; Thông báo số 28/TB-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2023 Lịch tiếp công dân định kỳ của UBND xã 6 tháng cuối năm 2023; Thông báo số: 01/TB-UBND,ngày 05 tháng 01 năm 2024 về lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND xã 6 tháng đầu năm 2024 và Thông báo số 56/TB-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2024 Lịch tiếp công dân định kỳ của UBND xã 6 tháng cuối năm 2024.

2. Về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ; tiếp công dân đột xuất theo quy định:

Ủy ban nhân dân xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật tiếp công dân năm 2013, Nghị định số: 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ “Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân” và các văn bản pháp luật có liên quan; Chủ tịch UBND xã đã tổ chức tiếp công dân vào các ngày thứ 4 hàng tuần tại xã. Từ ngày 01/01/2023 đến 30/6/2024, Chủ tịch UBND xã đã đã tiếp công dân định kỳ 73 đợt; 0 lượt; 0 người; 0 vụ việc.

3. Về thực hiện đối thoại với Nhân dân:

Để nắm bắt và giải quyết kịp thời nguyện vọng, phản ánh của nhân dân, lãnh đạo UBND xã tham gia đối thoại với nhân dân theo kế hoạch số Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 27/5/2024 về việc tổ chức đối thoại của người đứng đầu UBND xã đối với nhân dân trên địa bàn xã Phú Hải năm 2024.

Đồng thời ban hành Thông báo số 50/TB-UBND ngày 24/6/2024 về việc tổ chức Hội nghị đối thoại của người đứng đầu UBND xã với nhân dân về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân. Đồng thời, ban hành báo cáo 89/BC-UBND ngày 01/7/2024 về việc trả lời ý kiến của nhân dân tại cuộc đối thoại của người đứng đầu UBND xã.

4. Việc chỉ đạo sau tiếp công dân:

Sau khi tiếp nhận đơn của các cá nhân, UBND xã vào sổ theo dõi, lập phiếu hẹn giải quyết, trình lãnh đạo UBND xã chỉ đạo bộ phận có liên quan tham mưu giải quyết theo nội dung đơn đảm bảo thời gian, trình tự theo quy định của pháp luật.

Từ 01/01/2023 đến 30/6/2024 đã tiếp nhận 11 vụ việc. Tất cả các đơn đã được giải quyết. Cụ thể:

- Khiếu nại: 0 đơn;

- Tố cáo: 0 đơn;

- Phản ánh: 07 đơn;

- Kiến nghị: 04 đơn.

IV. Về trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND xã

- Về tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền: Không có

- Về tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền: Không có.

- Về tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, đông người, phức tạp, kéo dài ở địa phương: Không có.

B. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Ưu điểm

UBND xã đã bố trí địa điểm thuận lợi, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân hằng tuần theo quy định, tạo điều kiện để công dân được thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

UBND xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan để tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các nội dung của Luật tiếp công dân và chỉ đạo Cán bộ Văn hóa thông tin thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã để nhân dân biết.

2. Tồn tại, hạn chế

Cán bộ, công chức được phân công tiếp dân là kiêm nhiệm và chưa được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nên phần nào ảnh hưởng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.

Nhận thức của một bộ phận nhân dân nhìn chung còn hạn chế do ít được nghiên cứu, tìm hiểu về mặt pháp luật nói chung và Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo nói riêng.

Các tổ hòa giải ở các thôn chưa phát huy vai trò, nhiệm vụ làm công tác vận động, tuyên truyền đến tận người dân, làm ảnh hưởng đến công tác khiếu nại, khiếu kiện.

3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế:

Cán bộ các bộ phận liên quan đến việc tham mưu giải quyết mang tính chất kiêm nhiệm nên công tác tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân chưa kịp thời.

Việc hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức và nhân dân thực hiện pháp luật về Luật khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

Tổ chức hoạt động của các tổ hoà giải thiếu đồng bộ, hiệu quả hoạt động hoà giải ở địa bàn các thôn chưa cao, ngại va chạm với quần chúng.

C. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

Thường xuyên mở lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân để nâng cao kỷ năng, đồng thời tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tiếp dân để học tập lẫn nhau, từ đó rút ra kinh nghiệm thực hiện được tốt hơn.

Trên đây là báo cáo việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND xã, Ủy ban nhân dân xã Phú Hải báo cáo để Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Vang có cơ sở tổng hợp./.

 

 Nơi nhận:

- Ban TT.UBMTTQ Việt Nam huyện (b/c);                                                                                           - BTV. Đảng ủy xã;

- CT, các PCT.UBND xã

- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

 CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Nguyễn Minh Hải

 

Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 822.041
Truy cập hiện tại 208