Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Công tác cải cách hành chính Quý II năm 2024
Ngày cập nhật 17/06/2024

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

- UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính cụ thể: Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 08/01/2024 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh năm 2024; Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 11/01/2024 về việc Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 08/01/2024 về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã Phú Hải năm 2024 và các văn bản chỉ đạo theo yêu cầu.

- Tiếp tục chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong việc công khai và giải quyết thủ tục hành chính, đã tư trang thiết bị, cơ sở vật chất (ti vi, máy tính), ứng dụng phần mềm hệ thống quản lí văn bản và hộp thư công vụ để trao đổi thông tin, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cơ quan.

- Tiếp tục tuyên truyền về cải cách hành chính; cập nhật các văn bản về cải cách thủ tục hành chính đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tuyên truyền phổ biến đến thể cán bộ, công chức của đơn vị qua lồng ghép trong các buổi họp định kỳ tháng và quý.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC

1. Cải cách thể chế

- Thực hiện Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật, Để nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 31/12/2023 về tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Phú Hải năm 2024. Triển khai thực hiện đổi mới và quy định chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề cao trách nhiệm của từng cơ quan trong quá trình xây dựng thể chế. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật:

Xác định công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật là một trong những công tác trọng tâm, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn xã. UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 08/01/2024 về theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã Phú Hải năm 2024 với mục đích xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, từ đó có cơ sở thực tiễn để kịp thời xem xét, giải quyết hoặc đề nghị giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành pháp luật trên địa bàn xã; Xác định lĩnh vực, nội dung, các hoạt động cụ thể, trách nhiệm của các ban ngành có liên quan trong việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 08/01/2024 về Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2024. Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng trong việc đưa cán bộ, nhân dân đến gần với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng bộ, UBND, UBMTTQVN xã và các ban, ngành, đoàn thể luôn chú trọng, quan tâm, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn. Chỉ đạo công chức tư pháp chủ động kiện toàn lại kịp thời các tổ hòa giải cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cho phù hợp với thực tế,…

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính

- 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công bố công khai hướng dẫn quy định thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm những thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn, vướng mắc cho người dân .

- Trong kỳ báo cáo, UBND xã không nhận được đơn thư phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính.

2.2. Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

- Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã có 05 công chức với tinh thần thái độ phục vụ và ý thức kỷ luật cao. Thái độ, tác phong giao tiếp của cán bộ công chức đối với nhân dân lịch sự, chu đáo, nhẹ nhàng, giải quyết nhanh gọn, đảm bảo thời gian giải quyết theo phiếu hẹn. Đổi mới và duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính luôn được UBND xã chú trọng và cụ thể hoá bằng nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan.

- Bộ máy cán bộ, công chức UBND xã được trẻ hoá, cơ bản có trình độ chuyên môn. Quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức và cán bộ quản lý, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ đã đáp ứng với tình hình nhiệm vụ hiện nay.

- Ủy ban nhân dân xã đã triển khai chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại của xã thực hiện công bố, cập nhật bổ sung thủ tục hành chính, tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan danh mục thủ tục hành chính, biểu mẫu và quy trình, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị được UBND tỉnh quy định tại Quyết định số 1432/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 về việc phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 29/5/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực bảo trợ xã hội thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Quyết định số 519/QĐ-UBND ngày 04/3/2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc công bố thủ tục hành chính ban hành mới ban hành trong lĩnh vực khuyến nông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.              

- Số lĩnh vực đã được niêm yết tại bảng là 16 lĩnh vực gồm: Hộ tịch, chứng thực; Hòa giải cơ sở; Phổ biến giáo dục pháp luật; Khoa học, công nghệ và Môi trường; Văn hóa thể dục thể thao; Bảo trợ xã hội; Thi đua khen thưởng; Tôn giáo; Công an; Quân sự; Địa chính - Đất đai; Xây dựng; Tôn giáo; Khiếu nại- Tố cáo; Lĩnh vực NN&PTNT;..

- Về chất lượng từng loại công việc được niêm yết đúng theo yêu cầu và giải quyết đúng thời gian của lịch làm việc, thực hiện thu phí và lệ phí đúng theo quy định.

- Trong Quý II năm 2024 (từ ngày 09/3/2024 đến ngày 09/6/2024), bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 288 hồ sơ. Đã tham mưu giải quyết 288 hồ sơ (đúng hạn: 285 hồ sơ; trễ hạn: 03 hồ sơ); đang giải quyết quá hạn: 0hồ sơ. Cụ thể từng lĩnh vực được thể hiện như sau:

        - Chứng thực: 93 hồ sơ. Đúng hạn: 93 hồ sơ; trễ hạn: 0 hồ sơ. Không có hồ sơ đang giải quyết.

        - Hộ tịch: 135 hồ sơ; Đúng hạn: 135 hồ sơ đạt; trễ hạn: 0 hồ sơ. Hồ sơ đang giải quyết: 01 hồ sơ

        - Đất đai: 38 hồ sơ; Đúng hạn: 35 hồ sơ; trễ hạn: 03hồ sơ. Không có hồ sơ đang giải quyết.

        - Bão trợ xã hội: 19 hồ sơ. Đúng hạn: 19 hồ sơ; trễ hạn: 0 hồ sơ. Không có hồ sơ đang giải quyết.

- Liên thông Người có công: 01 hồ sơ. Đúng hạn: 01 hồ sơ; trễ hạn: 0 hồ sơ. Không có hồ sơ đang giải quyết.

- Văn hóa – Thể thao: 01 hồ sơ. Đúng hạn: 01 hồ sơ; trễ hạn: 0 hồ sơ. Không có hồ sơ đang giải quyết.

- UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 08/3/2024 về việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Phú Hải, qua quá trình khảo sát đa số người dân hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ công chức tại bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả kết quả, không có trường hợp nào phản ánh về thái độ của cán bộ khi đến liên hệ công việc.

3. Về cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo hợp lý, khoa học, tinh gọn hoạt động có hiệu quả.

- UBND xã đã ban hành Quyết định số 172/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 về việc ban hành Quy chế làm việc của UBND xã Phú Hải nhiệm kỳ 2021 – 2026 và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 10/01/2024 về việc Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn xã Phú Hải. Qua đó, toàn thể cán bộ, công chức UBND xã nghiêm túc thực hiện các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của UBND xã.

- Tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, tận tụy phục vụ nhân dân. Xác định cụ thể các chức danh và tiêu chuẩn công chức phù hợp chức năng, nhiệm vụ được giao làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ.

4. Cải cách chế độ công vụ

- UBND xã đã bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, các chức danh đúng theo quy định của nhà nước.

- UBND xã ban hành Quyết định số 174/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 về việc phân công công tác của Chủ tịch, các Phó chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban Nhân dân  xã Phú Hải, nhiệm kỳ 2021-2026. Duy trì tốt quy chế hoạt động của UBND xã, nâng cao năng lực, trách nhiệm của Chủ tịch, các Phó chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban.

- Tổng số cán bộ, công chức: 21 người. Trong đó:

+ Về trình độ chuyên môn:  Đại học 19 người, chiếm tỷ lệ 90,47%; Trung cấp 02 người, chiếm tỷ lệ 9,53%.

+ Về trình độ lý luận chính trị: Trung cấp 16 người, chiếm tỷ lệ 76,19%; Sơ cấp: 05 người chiếm 23,1%.

- UBND xã thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa công sở thông qua việc kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ.

5. Cải cách tài chính công

- Thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 08/01/2024 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ UBND xã Phú Hải năm 2022.

- Thực hiện tốt các văn bản của cấp trên về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong cơ quan hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 08/3/2024 về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024.

- Về thực hiện chế độ khoán biên chế:

+ Tổng số biên chế được giao: 22 người

+ Số biên chế có mặt: 21 người

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước

- Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan,  xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Để triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương, trong thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành các văn bản, để ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT.

- Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 08/3/2024 về Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm 2024.

b) Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan đơn vị

- Ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 08/01/2024 về việc Triển khai việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan hành chính của xã Phú Hải năm 2024.

- Ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND, ngày 08/01/2023 về việc ban hành Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2024 của UBND xã Phú Hải.

- Kế hoạch số 50/KH-UBND, ngày 08/3/2024 về việc đánh giá chất lượng nội bộ năm 2024 theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Phú Hải.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

- Công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo nên ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể, chất lượng và hiệu quả công việc được nâng lên rõ nét, góp phần vào sự phát triển Kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã đi vào nề nếp, giảm phiền hà cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Chất lượng của đội ngũ Cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào những hoạt động của cơ quan hành chính ngày càng hiện đại, hiệu quả.

- Nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được đầu tư khang trang, lịch sự, thể hiện sự trân trọng của cơ quan hành chính Nhà nước đối với nhân dân. Tại đây, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình, phí-lệ phí và thời gian giải quyết hồ sơ và các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

2.1. Những tồn tại, hạn chế

- Một số văn bản ban hành đôi lúc chưa đúng với thể thức trình bày theo quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư.

- Việc triển khai áp dụng các giải pháp kỹ thuật và nhất là công nghệ tin học vào hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương còn chậm, đạt hiệu quả còn thấp so với yêu cầu.

- Công tác tuyên truyền pháp luật về thực hiện đề án cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” và cơ chế “một cửa liên thông” chưa thường xuyên, nhận thức của một số bộ phận nhân dân về quy trình danh mục các thủ tục hành chính chưa thật đầy đủ.

- Hoạt động của công chức chuyên môn tại Bộ phận “một cửa” có lúc thiếu thống nhất, đồng bộ, nên việc giải quyết các loại giấy tờ về quan hệ hành chính đối với tổ chức và công dân có khi còn chậm, phiếu hẹn, phiếu hướng dẫn sử dụng chưa đầy đủ, đặc biệt sau khi giao trả hồ sơ đối lúc không ký vào sổ cập nhật.

- Hệ thống phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh đôi lúc hoạt động không ổn định nên ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ của các công chức chuyên môn.

2.2. Nguyên nhân

- Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, đặc biệt là danh mục thủ tục hành chính áp dụng cấp xã còn thiếu thường xuyên. Việc đăng tải trên Trang thông tin điện tử của cơ quan còn thiếu kịp thời.

- Công tác rà soát văn bản QPPL, rà soát các thủ tục hành chính chưa được thường xuyên liên tục; nhiều hồ sơ thủ tục hành chính đã được thực hiện rút ngắn thời gian trả kết quả so với quy định, tuy nhiên vẫn còn hồ sơ chậm quá hạn.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II, NĂM 2024

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 01/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước...

2. Thường xuyên cập nhật, niêm yết đầy đủ kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế để người dân khi đến giao dịch có thể theo dõi.

3. Áp dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện có, sử dụng có hiệu quả các phần mềm ứng dụng, đặc biệt trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý công việc qua mạng nội bộ, hạn chế văn bản giấy, xây dựng tác phong làm việc hiện đại, hiệu quả, kịp thời.

4.Nghiêm túc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan; xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi nhũng nhiễu trong thực hiện thủ tục hành chính.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Thường xuyên mở các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Trên đây là báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính xã Phú Hải Quý II, năm 2024./

 

Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 824.488
Truy cập hiện tại 690